Trò chơi dân gian ngày Tết của đồng bào Cơ tu

04:16


Cũng như các dân tộc anh em khác trong cả nước, mỗi dịp Tết đến xuân về người đồng bào Cơ tu ở miền núi Quảng Nam cũng có nhiều trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa của tộc người Cơ tu trên dãy Trường Sơn hùng vỹ. 
Trò chơi nhảy vòng tiếng Cơ tu gọi là Ch’ơh padhieer, hình thức của trò chơi là cột một vòng tròn bằng dây mây trên một thanh cây thẳng đứng. Hai thiếu nữ Cơtu đứng giữ hai bên tròn và lần lượt các thanh niên trong làng phải nhảy lọt vào vòng tròn đó, làm sao không bị vướng và vòng tròn không bị ngã đổ.
Trò chơi nhảy vòng, vừa mang lại niềm vui, tiếng cười sảng khoái trong ngày xuân, đồng thời cũng nhằm mục đích rèn luyện cho các thanh niên sự dẻo dai, tinh tế, nhanh nhẹn và sự chính xác cao độ. Đó cũng được coi là những bản lĩnh cần có của mỗi người thanh niên Cơtu trong cuộc sống nương rẫy hàng ngày.

Trò chơi Tak Pơ Ching, hiểu nôm na là một cuộc đi săn thú rừng của thanh niên nam nữ Cơtu. Những chiếc vòng tròn nhỏ bện bằng dây mây, được ném qua, ném lại tượng trưng cho con thú trong rừng bỏ chạy khi bị truy đuổi. Và thanh niên, thiếu nữ nào dùng gậy dài chọc trúng vòng tròn, cũng có nghĩa là chọc trúng con thú và sẽ trở thành người thắng cuộc. Đây là một trò chơi cổ truyền, mang đậm tính cộng đồng của người Cơtu, bởi trò chơi này cả nam và nữ đều tham gia và đều có thể trở thành những nam thiện xạ hay nữ xạ thủ Cơtu.

Sinh sống trên dãy Trường Sơn, đồng bào Cơtu ở miền núi Quảng Nam luôn gắn bó mật thiết với rừng. Nên trong những trò chơi dân gian mà họ còn lưu giữ luôn thể hiện được sự khéo léo, nhanh nhẹn như con sóc và khỏe mạnh như con hổ trong rừng. Và để những trò chơi dân gian của tộc người Cơtu trường tồn mãi theo thời gian và theo những mùa xuân ấm áp, vai trò của các già làng, trưởng bản là hết sức quan trọng. Chính họ đã đứng ra tổ chức, khôi phục và truyền dạy lại cho thế hệ trẻ ngày nay.
Trong thời khắc đất trời vào xuân, cùng với việc chuẩn bị các món ẩm thực truyền thống để chung vui tết, thì người Cơtu ở miền núi Quảng Nạm vẫn thường tổ chức những trò chơi dân gian vui nhộn. Thông qua các trò chơi, ngày tết ở các bản làng vùng cao biên giới của tỉnh Quảng Nam đã thêm rộn ràng tiếng cười vui, hòa quyện trong niềm vui đón tết cổ truyền chung của 54 dân tộc anh em trong cả nước


inbaolixi.vn là nơi cung cấp các mẫu bao lì xì để phục vụ cho mùa tết và những nét truyền thống, hiện đại hay các mẫu cổ truyền đều có, các dịch vụ in bao lì xì giá rẻin bao lì xì 2016in bao lì xì luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng trong dịp tết.


You Might Also Like

0 nhận xét

Facebook

chat fb