Những hủ tục cần bãi bỏ ngày tết

07:26

Mỗi khi Xuân về Tết đến là người dân Việt dù đang ở nơi đâu hoặc trong hoàn cảnh thế nào cũng đều tất bật trong việc mua sắm áo quần, trang hoàng nhà cửa, lo tiền lo bạc trang trải nợ nần hay giải quyết những thú vui trong cuộc sống. Bên cạnh những sự tốn kém không thể thiếu đó, người Việt Nam còn có những hủ tục vẫn còn ít nhiều tồn tại, làm hao tổn rất nhiều tiền bạc một cách vô lý cần nên rứt bỏ, đó là: tục đốt giấy tiền vàng mã, tục rượu chè, cờ bạc, sát sanh để cúng kiếng Ông bà, Thần thánh…
1/ Tục đốt giấy tiền vàng mã:
Tục đốt vàng mã đã xuất hiện từ rất lâu và đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội ở đất nước Việt Nam, nhất là vào các dịp lễ lớn như Tết Nguyên Đán, Lễ Vu Lan, lễ Thanh minh, tang lễ...
Được biết, từ đời Hán Hoa đến năm Nguyên Hưng nguyên niên (105), ông Thái Lĩnh bắt đầu lấy vỏ cây dó và vải rách, lưới rách đem chế ra giấy. Khi đã có giấy, ông Vương Dũ liền chế ra vàng bạc, quần áo v.v... đều bằng đồ giấy để cúng rồi đốt đi để thay thế cho vàng bạc và đồ dùng thật trong khi tang ma, tế lễ.
       

2/ Rượu, trà, cờ, bạc:
Như mọi người đều biết RƯỢU, TRÀ, CỜ, BẠC là bốn thứ dễ say nghiện. Đây là một họ của Tứ đổ tường làm con người nghèo khổ và trở thành vô liêm sỉ. Ai lỡ sa vào, khó mà bước ra được. Tuy nhiên, rất nhiều người trong sanh chúng lợi dụng dịp nghỉ ngơi, vui vẻ trong ba ngày Tết mà tổ chức những bữa tiệc linh đình, ăn nhậu phỉ tình, say sưa quá trớn để rồi sau đó sanh ra gây gổ, đánh nhau, lời qua tiếng lại làm mất đi hòa khí trong tình huynh đệ, nghĩa xóm diềng… Hoặc còn bày ra những hình thức cờ bạc khác nhau như: bài cào, bài xì phé, bài tứ sắc, xập xám, đá cá, đá gà… gọi là “bói quẻ đầu năm” để rồi sanh ra nợ nần, cướp giựt, lận lường, trộm cắp… làm lắm điều xấu xa trong xã hội.

     
3/- Sát sanh để cúng kiếng:
Theo tục lệ Ông Bà ta ngày xưa để lại, trong ba ngày đầu Xuân thường hay sát sanh cúng tế. Nhất là ngày mùng Ba ra mắt thường làm gà vịt cúng tế tổ tiên, tỏ cho thiên hạ biết mình là con có hiếu. Tuy nhiên, theo quan niệmkhông phải đợi đến ngày Tết mà thường ngày trong hai bữa cơm, có chi cúng nấy, nguyện vái Ông Bà Cha Mẹ quá vãng về ăn cơm với mình là đủ rồi.

inbaolixi.vn là nơi cung cấp các mẫu bao lì xì để phục vụ cho mùa tết và những nét truyền thống, hiện đại hay các mẫu cổ truyền đều có, các dịch vụ in bao lì xì giá rẻin bao lì xì 2016in bao lì xì luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng trong dịp tết.


You Might Also Like

0 nhận xét

Facebook

chat fb