Ý nghĩa hoa Cúc

05:42

Vào ngày Tết chúng ta thường thấy ngoài hoa mai còn có nhiều loại hoa khác như hoa đào, hoa cúc, hoa vạn thọ.....


Nói đến những loài hoa quý, được dân gian ưa chuộng nhiều, người ta thường nói đến bộ "tứ bình" (bức tranh treo ở bốn phía quanh nhà), gồm có bốn loại hoa: Mai, Lan, Trúc, Cúc . Hoặc nói về "tứ quý" người ta muốn ám chỉ đến bốn loại cây cảnh : Tùng, Cúc, Trúc, Mai . Người xưa yêu hoa Cúc vì đó là loài hoa biểu lộ đặc tính "diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa" (nghĩa là lá không rụng khỏi cành, hoa cũng chẳng lìa thân, dù héo rũ tàn khô, vẫn luôn bám lấy cành như người quân tử đầy chí khí suốt đời trung thành, theo đuổi lý tưởng chân chính của mình). Trong quốc huy nước Nhật cũng có hình hoa cúc, có lẽ cũng vì ý nghĩa cao quý đó.

Có rất nhiều loài hoa cúc khác nhau, mỗi loài đều mang cho mình những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng:
- Cúc trắng: Lòng cao thượng - sự chân thực, ngây thơ, trong trắng.
- Cúc tây: Chín chắn - tình yêu muôn màu.
- Cúc đại đóa: Lạc quan và niềm vui.
- Cúc tím (Thạch thảo): Sự lưu luyến khi chia tay.
- Cúc vàng: Lòng kính yêu, quý mến, nỗi hân hoan vui vẻ, tỏ sự chân thực, trong trắng.
- Cúc vạn thọ: Sự đau buồn, nỗi thất vọng, ganh ghét.
- Cúc Zinnia: Nhớ đến bạn bè xa vắng.
- Cúc Ba Tư: Sự trong trắng.
- Cúc đồng tiền: Chúc sống lâu.


Hoa cúc cũng xuất hiện trong bộ tranh Tứ quý: mai, trúc, cúc, tùng (xuân, hạ, thu, đông). Xuất phát từ văn hóa Nho giáo, bộ tranh này là biểu trưng cho người quân tử.

Hoa cúc với đặc điểm “Diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa” (lá không rời cành, hoa không rụng xuống đất) đã hàm ý tượng trưng cho khí tiết kiên trung của người quân tử.

inbaolixi.vn là nơi cung cấp các mẫu bao lì xì để phục vụ cho mùa tết và những nét truyền thống, hiện đại hay các mẫu cổ truyền đều có, các dịch vụ in bao lì xì giá rẻin bao lì xì 2017in bao lì xì luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng trong dịp tết.

You Might Also Like

0 nhận xét

Facebook

chat fb