Những nét đẹp về ngày tết ở Châu Âu

05:09

Ăn trái cây đón năm mới

Đối với tổ tiên dân Bắc Âu, cải bắp tượng trưng cho tiền bạc và ăn món dưa cải bắp sẽ được trường thọ. Còn với người dân ở Tây Ban Nha và các nước châu Mỹ Latin, vào đêm giao thừa, họ sẽ ăn đủ 12 quả nho với ý nghĩa mỗi quả “bảo đảm” cho một tháng hạnh phúc trong năm.

Một số nơi ở Nam Mỹ, đậu đũa, thịt Jambon và rau cải xoăn cũng mang ý nghĩa đặc biệt trong dịp năm mới.

Khua xoong chảo, nhảy xuống biển cầu vận may

Người Brazil thể hiện cao độ niềm hy vọng của họ trong năm mới bằng cách nhảy xuống biển; nếu không gần biển, họ sẽ ăn súp đậu để mừng tuổi. Đối với người Philippines, ngoài việc khua xoong chảo rầm rầm để đánh đuổi tà thần, họ còn ăn những trái cây có hình tròn để có vận may.
 
Người dân ở đất nước Georgia cho rằng người đầu tiên vào nhà sau nửa đêm sẽ mang đến vận may cả nhà trong năm mới. Ăn một ít kẹo trong đêm giao thừa lại là một cách khác của người dân trên lãnh thổ Liên Xô cũ để đảm bảo rằng năm mới sẽ ngọt ngào và không cay đắng.

Đốt ảnh, hình nộm để xua vận đen

Ở Ecuador, đốt ảnh chân dung và hình nộm trở thành một lễ hội được nhiều người chờ đón. Khi ấy, người dân đốt những tấm hình trong năm cũ, hình nộm hầu mong họ có thể thoát khỏi vận rủi.

Tại Puerto Rico, vào đêm giao thừa, người dân tạt xô nước qua cửa sổ để “rửa” năm cũ, tẩy sạch những điều không hay, chào đón năm mới tốt lành.

Đoán tương lai bằng chì nấu chảy

Nói đến những phong tục mừng năm mới lạ lùng, không thể không nhắc đến truyền thống của người Đức và Áo. Người dân đổ những phần chì được nung chảy vào tách trà để đoán tương lai. Ví dụ, nếu chì giống quả bóng thì năm mới sẽ gặp điều may. Có hình giống mỏ neo thì người đó cần sự giúp đỡ; “trót” gặp hình thánh giá thì mạng sống bị đe dọa.

Đặt bát đĩa vỡ trước cửa nhà hàng xóm

Một tập tục truyền thống vô cùng kỳ lạ trong dịp năm mới ở Đan Mạch, đó là đặt bát đĩa vỡ ở cửa nhà hàng xóm. Thay vì sợ điềm đổ vỡ, không hay như quan niệm thông thường, người Đan Mạch tin rằng việc này sẽ mang đến hạnh phúc. Gia đình nào có càng nhiều đĩa, kính, cốc… vỡ trước cửa nhà sẽ càng may mắn nhất và chứng tỏ họ có rất nhiều bạn bè tốt.

You Might Also Like

0 nhận xét

Facebook

chat fb